ศึกษานิเทศก์ สพป.พะเยา เขต 2 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

26, 30 พ.ย.64 ศึกษานิเทศก์ สพป.พะเยา เขต 2 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดทำบันทึกข้อตกลงพัฒนงาน (PA) กับการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา ณ โรงเรียนบ้านใหม่ปางค่าฯ และโรงเรียนบ้านเลี้ยว (ที่รวมทีมงานโรงเรียนบ้านแบ่ง และบ้านปัวด้วย)
….ประเด็นสำคัญ…
1) มองการพัฒนาที่โรงเรียน ที่เน้นที่ห้องเรียน โดยพิจารณาจาก คุณภาพผู้เรียน (ที่เป็นผลจากกระบวนการเรียนรู้) อย่ายึดติดเอกสาร และการประเมินรูปแบบเดิม
2) ย้อนมองเป้าหมายพัฒนาร่วมกัน ทั้งสภาพปัญหา นโยบายต้นสังกัด วิสัยทัศน์/พันธกิจ sar ค่าเป้าหมาย แผนพัฒนาคุณภาพ แผนปฏิบัติการประจำปี ผลการทดสอบ ฯ
3) การประเมินรูปแบบนี้เป็นการประเมินแบบ Appraisal ที่เป็นการกำหนดคุณค่าเพื่อชื่นชม เน้นการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพ
3) ทำให้การพิจารณาคณะกรรมการประเมินเพื่อคงวิทยฐานะ ควรคัดเลือกผู้ที่เข้าใจสภาพบริบท เป็นกัลยาณมิตร และมีวิสัยทัศน์ที่จะร่วมพัฒนา
4) คุณครูสอนตามธรรมชาติวิชา และศาสตร์การสอนที่ถนัดแล้ว อย่าลืมต้องจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนบรรลุเป้าหมาย …จุดประสงค์การเรียนรู้ สมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (อย่ากำหนดเยอะเอาที่ตรงและชัด)
5) ผลงานของเด็กต้องสะท้อนองค์ความรู้ บ่งบอกถึงกระบวนการ ที่มาจากการออกแบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง มีความหลากหลาย
6) สุดท้ายสำคัญที่สุด…เด็กต้องได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และมีความสุขกับการเรียนรู้